เฉลย พร้อม อธิบาย ข้อสอบสภาวิศวกร ปี 2552

เฉลย พร้อม อธิบาย ข้อสอบสภาวิศวกร ปี 2552

สาขา : โยธา

วิชา : Highway Engineering

เนื้อหา : Highway materials

ระดับความยากง่าย : ง่าย

จำนวนข้อสอบ : 46 ข้อ

วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

ข้อ 24-46


ข้อที่:                                 24
โจทย์:                               หินคลุกเป็นวัสดุที่นิยมใช้ในการก่อสร้างชั้นใดของทาง              
คำตอบ 1:                        พื้นทาง (Base Course)
คำตอบ 2:                        รองพื้นทาง (Subbase Course)
คำตอบ 3:                        ดินคันทาง (Subgrade)
คำตอบ 4:                        วัสดุคัดเลือก (selected material)

อธิบาย     พื้นทาง (Base Course)  ทำหน้าที่รับน้ำหนักจากผิวทาง ถ่ายลงสู่รองพื้นทาง และดินคันทางวัสดุที่ใช้ต้องแข็งแรงเช่นกัน เช่น หินคลุก กรวด หรือ Granular Stabilized Soil มีค่า CBR > 80%

ข้อที่:                                 25
โจทย์:                               วัสดุที่ใช้ก่อสร้างชั้นพื้นทางสำหรับผิวทางแบบแอสฟัลท์คอนกรีตควรมีค่า CBR ไม่น้อยกว่า            
คำตอบ 1:                        100%
คำตอบ 2:                        80%
คำตอบ 3:                        60%
คำตอบ 4:                        40%

อธิบาย  พื้นทาง (Base Course) ทำหน้าที่รับน้ำหนักจากผิวทาง ถ่ายลงสู่รองพื้นทาง และดินคันทางวัสดุที่ใช้ต้องแข็งแรงเช่นกัน เช่น หินคลุก กรวด หรือ Granular Stabilized Soil มีค่า CBR > 80%


ข้อที่:                                 26
โจทย์:                               การใช้วัสดุคัดเลือก (Selected Material) มีจุดประสงค์เพื่ออะไร                
คำตอบ 1:                        รับน้ำหนักจากชั้นผิวทางและถ่ายลงสู่ชั้นรองพื้นทาง
คำตอบ 2:                        ป้องกันความชื้นใต้ชั้นผิวทาง
คำตอบ 3:                        ยกระดับของถนนเพื่อลดหน่วยแรงในดินคันทางและให้พ้นระดับน้ำท่วม
คำตอบ 4:                        รับน้ำหนักโดยตรงจากล้อของยานพาหนะ

อธิบาย   วัสดุคัดเลือก (Selected Material) เป็ฯวัสดุชั้นที่อยู่ใต้รองพื้นทาง มีจุดประสงค์ในการยกระดับของถนนให้สูงขึ้นเพื่อให้พ้นระดับน้ำท่วมสูงสุด เพื่อลดหน่วยแรงที่จะเกิดในดินคันทางให้น้อยลงจนสามารถรับแรงเฉือนเนื่องจากน้ำหนักล้อได้ วัสดุที่นำมาใช้ควรหาได้ง่าย ราคาถูก และมีคุณสมบัติทางวิศวกรรมดีกว่าดินคันทาง



ข้อที่:                                 27
โจทย์:                               เมื่อจำแนกประเภทของดินตามระบบ AASHTO Classification แล้ว วัสดุใดที่เหมาะสมที่สุดในการใช้เป็นวัสดุก่อสร้างทาง            
คำตอบ 1:                        A-1 - A-3
คำตอบ 2:                        A-4 - A-6
คำตอบ 3:                        A-7
คำตอบ 4:                        A-8

อธิบาย  AASHTO ได้นำระบบการจำแนกดินของBureau of Public Roads มาปรับปรุงใหม่ โดยแบ่งดินออกเป็นกลุ่ม A-1 A-2 A-3 เป็นดินมีคุณภาพดี มีเม็ดใหญ่ขนาดเล็ก ที่ร่อนผ่านตะแกรงเบอร์ 200 มีไม่เกิน 35% เช่น กรวด ทรายหยาบ ทรายละเลียด ซึ่งเรียกว่า Granular Soil กลุ่ม A-6 A-7 มีเม็ดขนาดเล็กร่อนผ่านตะแกรงเบอร์ 200 ได้มากกว่า 35% เช่น ดินเหนียว (Clay) ดินทรายแป้ง (Slity Clay) กลุ่ม A-8 เป็นดินที่มีอินทรีย์วัตถุปะปนอยู่มาก (Peat and Muck)


ข้อที่:                                 28
โจทย์:                               ดินถมคันทางต้องมีค่าการขยายตัว เมื่อทดสอบหาค่า CBR ไม่เกินร้อยละเท่าใด ที่ความหนาแน่นของการบดอัดร้อยละ 95 ของความหนาแน่นสูงสุดตามการทดสอบ Compaction Test แบบมาตรฐาน      
คำตอบ 1:                        2
คำตอบ 2:                        4
คำตอบ 3:                        6
คำตอบ 4:                        8

อธิบาย  วัสดุที่ใช้ในงานถมคันทาง ต้องมีคุณภาพถูกต้องตามข้อกำหนดไว้ในแบบมีการบวมตัว (Swelling) จากการทดลองหาค่า CBR ไม่เกินร้อยละ 4 และมีความหนาแน่นเมื่อแห้ง (Dry Density) ไม่น้อยกว่า 1440 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเว้นแต่แบบจะได้กำหนดไว้เป็นอย่างอื่น


ข้อที่:                                 29
โจทย์:                               ดินที่จำแนกประเภทตามระบบ Unified Classification ได้เป็น SW หมายถึง         
คำตอบ 1:                        ดินตะกอนผสมทราย
คำตอบ 2:                        ทรายผสมดินเหนียว
คำตอบ 3:                        ทรายที่มีขนาดคละดี
คำตอบ 4:                        ดินตะกอนที่มีขนาดคละดี

อธิบาย  การจำแนกดินในระบบ Unified Soil Classification  หน่วยทหารช่างของสหรัฐอเมริกา (The Corp of Engineers)และ The United State Federal Aviation Admimistration (FAA) ใช้วิธีจำแนกดินเพื่อใช้ในงานก่อสร้างสนามบินโดยใช้ตัวอักษรย่อ 2 ตัวมีความหมายในตัวเอง จดจำได้ง่าย อักษรตัวแรกบอกถึงชนิดของดินที่มีมากที่สุดและตัวหลังบอกถึงชนิดของดินทีมีรองลงไป เช่น GW = Well-Graded Gravel (กรวดมีขนาดคละดี)SW = Well-Graded Sand  (ทรายมีขนาดคละดี)SP = Poorly-Graded Sand (ทรายมีขนาดไม่คละ)


ข้อที่:                                 30
โจทย์:                               วิธีการทดลอง CBR เป็นวิธีการทดลองเพื่อหา
รูปภาพประกอบคำถาม:  
คำตอบ 1:                        ค่าเปรียบเทียบ Bearing Value ของวัสดุตัวอย่างกับวัสดุหินมาตรฐาน
คำตอบ 2:                        ค่าเปรียบเทียบ Shear Strength ของวัสดุตัวอย่างกับวัสดุหินมาตรฐาน
คำตอบ 3:                        ค่ากำลังรับแรงเฉือนของวัสดุตัวอย่าง
คำตอบ 4:                        ค่าการทรุดตัวของวัสดุตัวอย่าง

อธิบาย ค่าเปรียบเทียบ Bearing Value ของวัสดุตัวอย่างกับวัสดุหินมาตรฐานเป็นวิธีการทดลอง CBR และเป็นวิธีการทดสอบเพื่อทดลองวัสดุดิน Soil – Aggregate หินคลุก หรือวัสดุอื่นใดเมื่อได้ทำการบดทับวัสดุนั้นในแบบใช้ค้อนทับในแบบ (Mold) มีความชื้นที่ Optimum Moisture Content หรือปริมาณอื่นใด เพื่อนำมาใช้ออกแบบโครงสร้างของถนน และเพื่อใช้ควบคุมงานเมื่อบดอัดให้ได้ความแน่น และความชื้นตามต้องการ


ข้อที่:                                 31
โจทย์:                               แอสฟัลต์ที่เหมาะจะใช้กับถนนย่านอุตสาหกรรมและในบริเวณที่มีอากาศร้อนคือ                
คำตอบ 1:                        AC เกรด 120 - 150
คำตอบ 2:                        AC เกรด 85 - 100
คำตอบ 3:                        AC เกรด 60 - 70
คำตอบ 4:                        AC เกรด 40 - 50

อธิบาย  AC เกรด 60-70 และ 80-100 Penetration เหมาะที่ใช้กับงานานามบิน ถนนระหว่างจังหวัด ถนนในเมือง และ AC เกรด 40-50 Penetration เหมาะที่ใช้กับถนนย่านอุตสาหกรรมและในบริเวณที่มีอากาศร้อน



ข้อที่:                                 32
โจทย์:                               คัทแบกแอสฟัลต์ชนิดบ่มตัวเร็วใช้อะไรเป็นตัวทำละลาย             
คำตอบ 1:                        น้ำมันก๊าด
คำตอบ 2:                        แกสโซลีน
คำตอบ 3:                        น้ำมันดีเซล
คำตอบ 4:                        น้ำมันสน

อธิบาย  Cutback หรือแอสฟัลต์เหลว เป็นแอสฟัลต์ซีเมนต์ที่ผสมกับตัวทำละลายเพื่อลดความหนืด ซึ่งจะทำให้การใช้งานง่ายขึ้นที่อุณหภูมิปกติ ในการพ่นบนวัสดุมวลรวมอาจจะมีการให้ความร้อนเมื่อต้องการ เมื่อตัวทำละลายระเหยไปจะบ่มตัวทำให้แข็ง และยึดกันแน่นกับอนุภาคของมวลรวม ชนิด หรือเกรดของ Cutback จึงขึ้นอยู่กับชนิดของตัวทำละลาย ซึ่งทำให้หนืด และระเหยตัวแตกต่างกัน ชนิดแข็งตัวเร็ว (Rapid Curing ,RC) ใช้น้ำมันเบนซิน (Benzene) เป็นตัวทำละลาย ชนิดแข็งตัวปานกลาง(Medium Curing ,MC) ใช้น้ำมันก๊าด (Kerosene) เป็นตัวทำลาย และชนิดแข็งตัวช้า (Slow Curing ,SC) ใช้น้ำมันดีเซล (Diesel) เป็นตัวทำลาย


ข้อที่:                                 33
โจทย์:                               ข้อใดที่ไม่ใช่วิธีการที่ทำให้แอสฟัลท์ซีเมนต์เป็นของเหลว
รูปภาพประกอบคำถาม:  
คำตอบ 1:                        หลอมด้วยความร้อน
คำตอบ 2:                        ละลายในปิโตรเลียม
คำตอบ 3:                        ทำให้แขวนลอยในน้ำ
คำตอบ 4:                        อัดด้วยแรงดัน


ข้อที่:                                 34
โจทย์:                               คัทแบกแอสฟัลต์ชนิดบ่มตัวปานกลางใช้อะไรเป็นตัวทำละลาย
คำตอบ 1:                        น้ำมันก๊าด
คำตอบ 2:                        แกสโซลีน
คำตอบ 3:                        น้ำมันดีเซล
คำตอบ 4:                        น้ำมันสน

อธิบาย  Cutback หรือแอสฟัลต์เหลว เป็นแอสฟัลต์ซีเมนต์ที่ผสมกับตัวทำละลายเพื่อลดความหนืด ซึ่งจะทำให้การใช้งานง่ายขึ่นที่อุณหภูมิปกติ ในการพ่นบนวัสดุมวลรวมอาจจะมีการให้ความร้อนเมื่อต้องการ เมื่อตัวทำลายระเหยไปจะบ่มตัวทำให้แข็ง และยึดกันแน่นกับอนุภาคของมวลรวม ชนิด หรือเกรดของ Cutback จึงขึ้นอยู่กับชนิดของตัวทำลาย ซึ่งทำให้หนืด และระเหยตัวแตกต่างตัว ชนิดแข็งตัวเร็ว(Rapid Curing ,RC) ใช้น้ำมันเบนซิน (Benzene) เป็นตัวทำลาย ชนิดแข็งตัวปานกลาง(Medium Curing ,MC) ใช้น้ำมันก๊าด (Kerosene) เป็นตัวทำลาย และชนิดแข็งตัวช้า (Slow Curing ,SC) ใช้น้ำมันดีเซล (Diesel) เป็นตัวทำละลาย



ข้อที่:                                 35
โจทย์:                               คุณสมบัติอะไรที่ใช้แยกชนิดของแอสฟัลต์อิมัลชัน
รูปภาพประกอบคำถาม:  
คำตอบ 1:                        อัตราการหลอมเหลว
คำตอบ 2:                        อัตราการแตกตัว
คำตอบ 3:                        อัตราการระเหย
คำตอบ 4:                        อัตราการอ่อนตัว

อธิบาย  ยางมะตอยน้ำ (Asphalt Emulsion) คำว่า อีมัลชั่น หมายถึง การที่ของเหลวชนิดหนึ่งแตกตัวเป็นเม็ดเล็กๆกระจัดกระจายผสมอยู่ในของเหลวอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งโดยปกติแล้วไม่สามารถรวมตัวกันได้


ข้อที่:                                 36
โจทย์:                               ในการทดสอบ Penetration Test จะต้องให้เข็มรวมน้ำหนักบรรทุก 100 กรัม จมลงไปในเนื้อยางตัวอย่างเป็นระยะเวลาเท่าใด
รูปภาพประกอบคำถาม:  
คำตอบ 1:                        5 วินาที
คำตอบ 2:                        10 วินาที
คำตอบ 3:                        15 วินาที
คำตอบ 4:                        20 วินาที

อธิบาย  การทดสอบ Penetration จะทดลองกดด้วยเข็มมาตรฐานหนัก 100 กรัม ที่อุณหภูมิ 25 C เป็นเวลา 5 วินาที



ข้อที่:                                 38
โจทย์:                               การทดลอง Float Test for Bitlumenous Materials อุณหภูมิของน้ำที่ใช้ทดสอบกี่องศา
รูปภาพประกอบคำถาม:  
คำตอบ 1:                       25 c
คำตอบ 2:                        50 c
คำตอบ 3:                        60 c
คำตอบ 4:                       75 c

อธิบาย เป็นไปตามมาตรฐานการทดลอง Float Test for Bitlumenous Materials เพื่อจำลองสภาวะที่เกิดขึ้นจริง


ข้อที่:                                 37
โจทย์:                               การทดลอง Flash and Fire Points ถ้วยที่ใส่ตัวอย่างทดลองเรียกว่า            
คำตอบ 1:                        Taken Open Cup
คำตอบ 2:                        Cleveland Open Cup
คำตอบ 3:                        Clavative Open Cup
คำตอบ 4:                        Asphalt Open Cup

อธิบาย   การทดสอบจุดวาบไฟ (Flash point-tag open cup) ของแอสฟัลต์เหลว ที่มีจุดวาบไฟไม่เกิน 93 C และโดยวิธี Flash point –cleveland open cup ของแอสฟัลต์เหลว ที่มีจุดวาบไฟไม่เกิน 79 C

ข้อที่:                                 39
โจทย์:                               การทดสอบหาค่าความหนืดของยางประเภท Cutback Asphalt ควรใช้วิธีทดสอบใด            
คำตอบ 1:                        Kinematic Viscosity Test
คำตอบ 2:                        Softening Viscosity Test
คำตอบ 3:                        Float Test
คำตอบ 4:                        Penetration Test
 
อธิบาย  การทดสอบหาความหนืด แบบ Kinemetics  viscosity of asphalt   และแบบ Saybolt-Furol viscosity การทดสอบความข้นเหลวของวัสดุบิทเมน


ข้อที่:                                 40
โจทย์:                               ถ้วยรองรับตัวอย่าง (Flask) ในการทดสอบ Saybolt Furol Viscosity Test มีปริมาตรความจุเท่าใด
รูปภาพประกอบคำถาม:  
คำตอบ 1:                        40 ml.
คำตอบ 2:                        60 ml.
คำตอบ 3:                        80 ml.
คำตอบ 4:                        100 ml.


อธิบาย  เป็นไปตามมาตรฐานการทดลอง Saybolt Furol Viscosity Test

ข้อที่:                                 41
โจทย์:                               ขนาดของมวลรวมที่ใช้กับผิวทาง Double Surface Treatment คือข้อใด   
คำตอบ 1:                        12.5 มม. (1/2 นิ้ว) และ 9.5 มม. (3/8 นิ้ว)
คำตอบ 2:                        12.5 มม. (1/2 นิ้ว) และ 12.5 มม. (1/2 นิ้ว)
คำตอบ 3:                        19.0 มม. (3/4 นิ้ว) และ 9.5 มม. (3/8 นิ้ว)
 คำตอบ 4:                        19.0 มม. (3/4 นิ้ว) และ 12.5 มม. (1/2 นิ้ว)

อธิบาย   Double Surface Treatmemt เป็นการลาดยางและลงหินทับ 2 ชั้น ขนาดของหินชั้นที่ 2 จะมีขนาดเป็นครึ่งหนึ่งของหินที่ลงชั้นแรก เช่น ถ้าชั้นแรกใช้หินขนาด หิน ½ นิ้ว ชั้นที่ 2 ให้ใช้ขนาด ¾ นิ้ว ถ้าชั้นแรกลงหินขนาด ¾ นิ้ว ชั้นที่ 2 ให้ใช้ขนาด 3/8 นิ้ว


ข้อที่:                                 42
โจทย์:                               วัสดุสร้างทางชนิดใดที่อาจจะใช้อยู่เหนือชั้นโครงสร้างรองพื้นทางในผิวทางคอนกรีต       
คำตอบ 1:                        กรวด
คำตอบ 2:                        หินผุ
คำตอบ 3:                        หินคลุก
คำตอบ 4:                        หินโม่

อธิบาย  ชั้นโครงส้รางที่อยู่เหนือชั้นรองพื้นทาง จะเป็นชั้นพิ้นทาง (Base Course) ทำหน้าที่รับน้ำหนักจากผิวทาง ถ่ายลงสู่รองพื้นทาง และดินคันทาง วัสดุที่ใช้ต้องแข็งแรงเช่นกัน เช่น หินคลุก



ข้อที่:                                 43
โจทย์:                               ก่อนที่จะนำ Asphalt Cement AC 85-100 มาใช้งาน จะต้องทำให้อยู่ในสภาพเหลวโดยวิธีใด
รูปภาพประกอบคำถาม:  
คำตอบ 1:                        ความร้อน
คำตอบ 2:                        น้ำมัน
คำตอบ 3:                        น้ำ
คำตอบ 4:                        ทินเนอร์

อธิบาย ก่อนที่จะนำ Asphalt Cement AC 85-100 มาใช้งานแอสฟัลต์ คอนกรีตนั้นมีสถานะภาพเป็นยางหนืดดังนั้นจึงต้องทำให้อยู่ในสภาพเหลวโดยการให้ความร้อน
ความร้อนหรือุณหภูมิของ Asphaltic Concrete ที่ใช้งานมีดังนี้
                -วัสดุชนิดเม็ด (Aggregate) จะต้องเผาให้อุณหภูมิร้อนถึง 325°± 15°F (162°±8°C) หรือเมื่อขณะที่ผสมกับวัสดุยางแอสฟัลต์ซีเมนต์ที่ผสมในเครื่องผสม Mixer จะต้องมีอุณหภูมิเท่ากับที่ระบุไว้ใน Job Mix Formula
                -วัสดุยางแอสฟัลต์ซีเมนต์ จะต้องเผาให้อุณหภูมิร้อนถึง 300°± 15°F (149°±8°C) หรือขณะที่ผสมกับวัสดุชนิดเม็ดที่ผสมในเครื่องผสม Mixer จะต้องมีอุณหภูมิเท่ากับที่ระบุไว้ใน JobMix Formula
                -อุณหภูมิของวัสดุแอสฟัลต์ติกคอนกรีต หลังจากนำ ออกจากเครื่องผสมแล้ว จะต้องมีอุณหภูมิระหว่าง 270°- 310°F (132°- 171°C) ถ้ามีอุณหภูมิแตกต่างกว่านี้จะนำ วัสดุแอสฟัลต์ติกคอนกรีตนั้นไปใช้ไม่ได้
                -วัสดุแอสฟัลต์ติกคอนกรีต ภายหลังจากปูลงบนถนนด้วย Finisher แล้ว จะต้องมีอุณหภูมิไม่ตํ่ากว่า 270°F หรือ 132°C


ข้อที่:                                 44
โจทย์:                               มวลรวมหรือแอกกรีเกทที่มีขนาดคละดี (Well-graded) หมายถึงแอกกรีเกทที่มีคุณสมบัติตรงตามข้อใด
รูปภาพประกอบคำถาม:  
คำตอบ 1:                        แอกกรีเกทที่ได้รับการคลุกเคล้าให้เม็ดดินผสมเป็นเนื้อเดียวกัน
คำตอบ 2:                        แอกกรีเกทที่ได้รับการคัดเลือกว่ามีคุณภาพดี
คำตอบ 3:                        แอกกรีเกทที่มีเม็ดโต เม็ดกลาง เม็ดละเอียด ปะปนกัน
คำตอบ 4:                        แอกกรีเกทที่ได้รับการคัดขนาด ในกองเดียวกันมีเม็ดขนาดใกล้เคียงกัน

อธิบาย Well Graded คือ การกระจายของเม็ดดิน ที่มีการคละกันสม่ำเสมอทุกขนาดของเม็ดดินในสัดส่วนที่พอเหมาะ ซึ่งแอกกรีเกทที่ได้จะมีเม็ดโต เม็ดกลาง เม็ดละเอียด ปะปนกัน และซึ่งกำหนดการกระจายขนาดของเม็ดดินได้ ดังเช่นตารางนี้
ตาราง ขนาดมวลรวมสำหรับงานประเภทต่าง ๆ การคละขนาด และร้อยละที่ผ่านตะแกรงขนาดต่าง ๆ โดยประมาณ






ข้อที่:                                 45
โจทย์:                               แอกกรีเกทที่บดอัดทำเป็นชั้นต่างๆ ของถนนแล้วน้ำซึมผ่านได้ยากกว่า คือ แอกกรีเกทที่มีคุณสมบัติตรงตามข้อใด
รูปภาพประกอบคำถาม:  
คำตอบ 1:                        ขนาดคละดี
คำตอบ 2:                        เม็ดละเอียด
คำตอบ 3:                        ขนาดโตปานกลาง
คำตอบ 4:                        เม็ดขนาดโตกับขนาดเล็กมาก มีเม็ดขนาดกลางน้อย

อธิบาย   ดินที่มีขนาดคละกันดี ( Well Graded Soil ) คือ ดินที่มีขนาดต่าง ๆ คละกันอย่างเหมาะสม ตั้งแต่ขนาดใหญ่ไปจนถึงขนาดเล็ก ดินชนิดนี้จะมี กำลังและเสถียรภาพดี เส้นกราฟ (ช่วง Range) จะแผ่อย่างราบเรียบสม่ำเสมอ จากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง พิจารณาของช่วงกราฟที่เรียกว่า Coefficient of Uniformity ( Cu ) ซึ่งจะแสดงถึงการกระจายตัวของเม็ดดิน ว่ามีขนาดคละกัน ( Grade ) หรือสม่ำเสมอ ( Uniform )

ลักษณะของดินที่มีขนาดคละกันดี
ชนิดของดิน
Cu
Cc
กรวด
ทราย
มากกว่า 4
มากกว่า 6
1  -  3
1                  -  3



ข้อที่:                                 46
โจทย์:                               เหตุผลหลักที่เราสามารถใช้วัสดุประเภท นอนพลาสติก (Non-Plastic) ในชั้นพื้นทางได้เพราะ
รูปภาพประกอบคำถาม:  
คำตอบ 1:                        ราคาถูกกว่า
คำตอบ 2:                        ไม่ต้องห่วงเรื่องน้ำซึมผ่าน
คำตอบ 3:                        บดอัดได้ง่ายกว่าพื้นทางทั่วไป
คำตอบ 4:                        แรงยึดเหนี่ยวระหว่างเม็ดดี ทำให้ Stability ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น