ข้อที่: 24
โจทย์: หินคลุกเป็นวัสดุที่นิยมใช้ในการก่อสร้างชั้นใดของทาง
คำตอบ 1: พื้นทาง (Base Course)
คำตอบ 2: รองพื้นทาง (Subbase Course)
คำตอบ 3: ดินคันทาง (Subgrade)
คำตอบ 4: วัสดุคัดเลือก (selected material)
อธิบาย พื้นทาง (Base Course) ทำหน้าที่รับน้ำหนักจากผิวทาง ถ่ายลงสู่รองพื้นทาง และดินคันทางวัสดุที่ใช้ต้องแข็งแรงเช่นกัน เช่น หินคลุก กรวด หรือ Granular Stabilized Soil มีค่า CBR > 80%
ข้อที่: 25
โจทย์: วัสดุที่ใช้ก่อสร้างชั้นพื้นทางสำหรับผิวทางแบบแอสฟัลท์คอนกรีตควรมีค่า CBR ไม่น้อยกว่า
คำตอบ 1: 100%
คำตอบ 2: 80%
คำตอบ 3: 60%
คำตอบ 4: 40%
อธิบาย พื้นทาง (Base Course) ทำหน้าที่รับน้ำหนักจากผิวทาง ถ่ายลงสู่รองพื้นทาง และดินคันทางวัสดุที่ใช้ต้องแข็งแรงเช่นกัน เช่น หินคลุก กรวด หรือ Granular Stabilized Soil มีค่า CBR > 80%
ข้อที่: 26
โจทย์: การใช้วัสดุคัดเลือก (Selected Material) มีจุดประสงค์เพื่ออะไร
คำตอบ 1: รับน้ำหนักจากชั้นผิวทางและถ่ายลงสู่ชั้นรองพื้นทาง
คำตอบ 2: ป้องกันความชื้นใต้ชั้นผิวทาง
คำตอบ 3: ยกระดับของถนนเพื่อลดหน่วยแรงในดินคันทางและให้พ้นระดับน้ำท่วม
คำตอบ 4: รับน้ำหนักโดยตรงจากล้อของยานพาหนะ
อธิบาย วัสดุคัดเลือก (Selected Material) เป็ฯวัสดุชั้นที่อยู่ใต้รองพื้นทาง มีจุดประสงค์ในการยกระดับของถนนให้สูงขึ้นเพื่อให้พ้นระดับน้ำท่วมสูงสุด เพื่อลดหน่วยแรงที่จะเกิดในดินคันทางให้น้อยลงจนสามารถรับแรงเฉือนเนื่องจากน้ำหนักล้อได้ วัสดุที่นำมาใช้ควรหาได้ง่าย ราคาถูก และมีคุณสมบัติทางวิศวกรรมดีกว่าดินคันทาง
ข้อที่: 27
โจทย์: เมื่อจำแนกประเภทของดินตามระบบ AASHTO Classification แล้ว วัสดุใดที่เหมาะสมที่สุดในการใช้เป็นวัสดุก่อสร้างทาง
คำตอบ 1: A-1 - A-3
คำตอบ 2: A-4 - A-6
คำตอบ 3: A-7
คำตอบ 4: A-8
อธิบาย AASHTO ได้นำระบบการจำแนกดินของBureau of Public Roads มาปรับปรุงใหม่ โดยแบ่งดินออกเป็นกลุ่ม A-1 A-2 A-3 เป็นดินมีคุณภาพดี มีเม็ดใหญ่ขนาดเล็ก ที่ร่อนผ่านตะแกรงเบอร์ 200 มีไม่เกิน 35% เช่น กรวด ทรายหยาบ ทรายละเลียด ซึ่งเรียกว่า Granular Soil กลุ่ม A-6 A-7 มีเม็ดขนาดเล็กร่อนผ่านตะแกรงเบอร์ 200 ได้มากกว่า 35% เช่น ดินเหนียว (Clay) ดินทรายแป้ง (Slity Clay) กลุ่ม A-8 เป็นดินที่มีอินทรีย์วัตถุปะปนอยู่มาก (Peat and Muck)
ข้อที่: 28
โจทย์: ดินถมคันทางต้องมีค่าการขยายตัว เมื่อทดสอบหาค่า CBR ไม่เกินร้อยละเท่าใด ที่ความหนาแน่นของการบดอัดร้อยละ 95 ของความหนาแน่นสูงสุดตามการทดสอบ Compaction Test แบบมาตรฐาน
คำตอบ 1: 2
คำตอบ 2: 4
คำตอบ 3: 6
คำตอบ 4: 8
อธิบาย วัสดุที่ใช้ในงานถมคันทาง ต้องมีคุณภาพถูกต้องตามข้อกำหนดไว้ในแบบมีการบวมตัว (Swelling) จากการทดลองหาค่า CBR ไม่เกินร้อยละ 4 และมีความหนาแน่นเมื่อแห้ง (Dry Density) ไม่น้อยกว่า 1440 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเว้นแต่แบบจะได้กำหนดไว้เป็นอย่างอื่น
ข้อที่: 29
โจทย์: ดินที่จำแนกประเภทตามระบบ Unified Classification ได้เป็น SW หมายถึง
คำตอบ 1: ดินตะกอนผสมทราย
คำตอบ 2: ทรายผสมดินเหนียว
คำตอบ 3: ทรายที่มีขนาดคละดี
คำตอบ 4: ดินตะกอนที่มีขนาดคละดี
อธิบาย การจำแนกดินในระบบ Unified Soil Classification หน่วยทหารช่างของสหรัฐอเมริกา (The Corp of Engineers)และ The United State Federal Aviation Admimistration (FAA) ใช้วิธีจำแนกดินเพื่อใช้ในงานก่อสร้างสนามบินโดยใช้ตัวอักษรย่อ 2 ตัวมีความหมายในตัวเอง จดจำได้ง่าย อักษรตัวแรกบอกถึงชนิดของดินที่มีมากที่สุดและตัวหลังบอกถึงชนิดของดินทีมีรองลงไป เช่น GW = Well-Graded Gravel (กรวดมีขนาดคละดี)SW = Well-Graded Sand (ทรายมีขนาดคละดี)SP = Poorly-Graded Sand (ทรายมีขนาดไม่คละ)
ข้อที่: 30
โจทย์: วิธีการทดลอง CBR เป็นวิธีการทดลองเพื่อหา
รูปภาพประกอบคำถาม:
คำตอบ 1: ค่าเปรียบเทียบ Bearing Value ของวัสดุตัวอย่างกับวัสดุหินมาตรฐาน
คำตอบ 2: ค่าเปรียบเทียบ Shear Strength ของวัสดุตัวอย่างกับวัสดุหินมาตรฐาน
คำตอบ 3: ค่ากำลังรับแรงเฉือนของวัสดุตัวอย่าง
คำตอบ 4: ค่าการทรุดตัวของวัสดุตัวอย่าง
อธิบาย ค่าเปรียบเทียบ Bearing Value ของวัสดุตัวอย่างกับวัสดุหินมาตรฐานเป็นวิธีการทดลอง CBR และเป็นวิธีการทดสอบเพื่อทดลองวัสดุดิน Soil – Aggregate หินคลุก หรือวัสดุอื่นใดเมื่อได้ทำการบดทับวัสดุนั้นในแบบใช้ค้อนทับในแบบ (Mold) มีความชื้นที่ Optimum Moisture Content หรือปริมาณอื่นใด เพื่อนำมาใช้ออกแบบโครงสร้างของถนน และเพื่อใช้ควบคุมงานเมื่อบดอัดให้ได้ความแน่น และความชื้นตามต้องการ
ข้อที่: 31
โจทย์: แอสฟัลต์ที่เหมาะจะใช้กับถนนย่านอุตสาหกรรมและในบริเวณที่มีอากาศร้อนคือ
คำตอบ 1: AC เกรด 120 - 150
คำตอบ 2: AC เกรด 85 - 100
คำตอบ 3: AC เกรด 60 - 70
คำตอบ 4: AC เกรด 40 - 50
อธิบาย AC เกรด 60-70 และ 80-100 Penetration เหมาะที่ใช้กับงานานามบิน ถนนระหว่างจังหวัด ถนนในเมือง และ AC เกรด 40-50 Penetration เหมาะที่ใช้กับถนนย่านอุตสาหกรรมและในบริเวณที่มีอากาศร้อน
ข้อที่: 32
โจทย์: คัทแบกแอสฟัลต์ชนิดบ่มตัวเร็วใช้อะไรเป็นตัวทำละลาย
คำตอบ 1: น้ำมันก๊าด
คำตอบ 2: แกสโซลีน
คำตอบ 3: น้ำมันดีเซล
คำตอบ 4: น้ำมันสน
อธิบาย Cutback หรือแอสฟัลต์เหลว เป็นแอสฟัลต์ซีเมนต์ที่ผสมกับตัวทำละลายเพื่อลดความหนืด ซึ่งจะทำให้การใช้งานง่ายขึ้นที่อุณหภูมิปกติ ในการพ่นบนวัสดุมวลรวมอาจจะมีการให้ความร้อนเมื่อต้องการ เมื่อตัวทำละลายระเหยไปจะบ่มตัวทำให้แข็ง และยึดกันแน่นกับอนุภาคของมวลรวม ชนิด หรือเกรดของ Cutback จึงขึ้นอยู่กับชนิดของตัวทำละลาย ซึ่งทำให้หนืด และระเหยตัวแตกต่างกัน ชนิดแข็งตัวเร็ว (Rapid Curing ,RC) ใช้น้ำมันเบนซิน (Benzene) เป็นตัวทำละลาย ชนิดแข็งตัวปานกลาง(Medium Curing ,MC) ใช้น้ำมันก๊าด (Kerosene) เป็นตัวทำลาย และชนิดแข็งตัวช้า (Slow Curing ,SC) ใช้น้ำมันดีเซล (Diesel) เป็นตัวทำลาย
ข้อที่: 33
โจทย์: ข้อใดที่ไม่ใช่วิธีการที่ทำให้แอสฟัลท์ซีเมนต์เป็นของเหลว
รูปภาพประกอบคำถาม:
คำตอบ 1: หลอมด้วยความร้อน
คำตอบ 2: ละลายในปิโตรเลียม
คำตอบ 3: ทำให้แขวนลอยในน้ำ
คำตอบ 4: อัดด้วยแรงดัน
ข้อที่: 34
โจทย์: คัทแบกแอสฟัลต์ชนิดบ่มตัวปานกลางใช้อะไรเป็นตัวทำละลาย
คำตอบ 1: น้ำมันก๊าด
คำตอบ 2: แกสโซลีน
คำตอบ 3: น้ำมันดีเซล
คำตอบ 4: น้ำมันสน
อธิบาย Cutback หรือแอสฟัลต์เหลว เป็นแอสฟัลต์ซีเมนต์ที่ผสมกับตัวทำละลายเพื่อลดความหนืด ซึ่งจะทำให้การใช้งานง่ายขึ่นที่อุณหภูมิปกติ ในการพ่นบนวัสดุมวลรวมอาจจะมีการให้ความร้อนเมื่อต้องการ เมื่อตัวทำลายระเหยไปจะบ่มตัวทำให้แข็ง และยึดกันแน่นกับอนุภาคของมวลรวม ชนิด หรือเกรดของ Cutback จึงขึ้นอยู่กับชนิดของตัวทำลาย ซึ่งทำให้หนืด และระเหยตัวแตกต่างตัว ชนิดแข็งตัวเร็ว(Rapid Curing ,RC) ใช้น้ำมันเบนซิน (Benzene) เป็นตัวทำลาย ชนิดแข็งตัวปานกลาง(Medium Curing ,MC) ใช้น้ำมันก๊าด (Kerosene) เป็นตัวทำลาย และชนิดแข็งตัวช้า (Slow Curing ,SC) ใช้น้ำมันดีเซล (Diesel) เป็นตัวทำละลาย
ข้อที่: 35
โจทย์: คุณสมบัติอะไรที่ใช้แยกชนิดของแอสฟัลต์อิมัลชัน
รูปภาพประกอบคำถาม:
คำตอบ 1: อัตราการหลอมเหลว
คำตอบ 2: อัตราการแตกตัว
คำตอบ 3: อัตราการระเหย
คำตอบ 4: อัตราการอ่อนตัว
อธิบาย ยางมะตอยน้ำ (Asphalt Emulsion) คำว่า อีมัลชั่น หมายถึง การที่ของเหลวชนิดหนึ่งแตกตัวเป็นเม็ดเล็กๆกระจัดกระจายผสมอยู่ในของเหลวอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งโดยปกติแล้วไม่สามารถรวมตัวกันได้
ข้อที่: 36
โจทย์: ในการทดสอบ Penetration Test จะต้องให้เข็มรวมน้ำหนักบรรทุก 100 กรัม จมลงไปในเนื้อยางตัวอย่างเป็นระยะเวลาเท่าใด
รูปภาพประกอบคำถาม:
คำตอบ 1: 5 วินาที
คำตอบ 2: 10 วินาที
คำตอบ 3: 15 วินาที
คำตอบ 4: 20 วินาที
อธิบาย การทดสอบ Penetration จะทดลองกดด้วยเข็มมาตรฐานหนัก 100 กรัม ที่อุณหภูมิ 25 C เป็นเวลา 5 วินาที
ข้อที่: 38
โจทย์: การทดลอง Float Test for Bitlumenous Materials อุณหภูมิของน้ำที่ใช้ทดสอบกี่องศา
รูปภาพประกอบคำถาม:
คำตอบ 1: 25 c
คำตอบ 2: 50 c
คำตอบ 3: 60 c
คำตอบ 4: 75 c
อธิบาย เป็นไปตามมาตรฐานการทดลอง Float Test for Bitlumenous Materials เพื่อจำลองสภาวะที่เกิดขึ้นจริง
ข้อที่: 37
โจทย์: การทดลอง Flash and Fire Points ถ้วยที่ใส่ตัวอย่างทดลองเรียกว่า
คำตอบ 1: Taken Open Cup
คำตอบ 2: Cleveland Open Cup
คำตอบ 3: Clavative Open Cup
คำตอบ 4: Asphalt Open Cup
อธิบาย การทดสอบจุดวาบไฟ (Flash point-tag open cup) ของแอสฟัลต์เหลว ที่มีจุดวาบไฟไม่เกิน 93 C และโดยวิธี Flash point –cleveland open cup ของแอสฟัลต์เหลว ที่มีจุดวาบไฟไม่เกิน 79 C
ข้อที่: 39
โจทย์: การทดสอบหาค่าความหนืดของยางประเภท Cutback Asphalt ควรใช้วิธีทดสอบใด
คำตอบ 1: Kinematic Viscosity Test
คำตอบ 2: Softening Viscosity Test
คำตอบ 3: Float Test
คำตอบ 4: Penetration Test
อธิบาย การทดสอบหาความหนืด แบบ Kinemetics viscosity of asphalt และแบบ Saybolt-Furol viscosity การทดสอบความข้นเหลวของวัสดุบิทเมน
ข้อที่: 40
โจทย์: ถ้วยรองรับตัวอย่าง (Flask) ในการทดสอบ Saybolt Furol Viscosity Test มีปริมาตรความจุเท่าใด
รูปภาพประกอบคำถาม:
คำตอบ 1: 40 ml.
คำตอบ 2: 60 ml.
คำตอบ 3: 80 ml.
คำตอบ 4: 100 ml.
อธิบาย เป็นไปตามมาตรฐานการทดลอง Saybolt Furol Viscosity Test
ข้อที่: 41
โจทย์: ขนาดของมวลรวมที่ใช้กับผิวทาง Double Surface Treatment คือข้อใด
คำตอบ 1: 12.5 มม. (1/2 นิ้ว) และ 9.5 มม. (3/8 นิ้ว)
คำตอบ 2: 12.5 มม. (1/2 นิ้ว) และ 12.5 มม. (1/2 นิ้ว)
คำตอบ 3: 19.0 มม. (3/4 นิ้ว) และ 9.5 มม. (3/8 นิ้ว)
คำตอบ 4: 19.0 มม. (3/4 นิ้ว) และ 12.5 มม. (1/2 นิ้ว)
อธิบาย Double Surface Treatmemt เป็นการลาดยางและลงหินทับ 2 ชั้น ขนาดของหินชั้นที่ 2 จะมีขนาดเป็นครึ่งหนึ่งของหินที่ลงชั้นแรก เช่น ถ้าชั้นแรกใช้หินขนาด หิน ½ นิ้ว ชั้นที่ 2 ให้ใช้ขนาด ¾ นิ้ว ถ้าชั้นแรกลงหินขนาด ¾ นิ้ว ชั้นที่ 2 ให้ใช้ขนาด 3/8 นิ้ว
ข้อที่: 42
โจทย์: วัสดุสร้างทางชนิดใดที่อาจจะใช้อยู่เหนือชั้นโครงสร้างรองพื้นทางในผิวทางคอนกรีต
คำตอบ 1: กรวด
คำตอบ 2: หินผุ
คำตอบ 3: หินคลุก
คำตอบ 4: หินโม่
อธิบาย ชั้นโครงส้รางที่อยู่เหนือชั้นรองพื้นทาง จะเป็นชั้นพิ้นทาง (Base Course) ทำหน้าที่รับน้ำหนักจากผิวทาง ถ่ายลงสู่รองพื้นทาง และดินคันทาง วัสดุที่ใช้ต้องแข็งแรงเช่นกัน เช่น หินคลุก
ข้อที่: 43
โจทย์: ก่อนที่จะนำ Asphalt Cement AC 85-100 มาใช้งาน จะต้องทำให้อยู่ในสภาพเหลวโดยวิธีใด
รูปภาพประกอบคำถาม:
คำตอบ 1: ความร้อน
คำตอบ 2: น้ำมัน
คำตอบ 3: น้ำ
คำตอบ 4: ทินเนอร์
อธิบาย ก่อนที่จะนำ Asphalt Cement AC 85-100 มาใช้งานแอสฟัลต์ คอนกรีตนั้นมีสถานะภาพเป็นยางหนืดดังนั้นจึงต้องทำให้อยู่ในสภาพเหลวโดยการให้ความร้อน
ความร้อนหรือุณหภูมิของ Asphaltic Concrete ที่ใช้งานมีดังนี้
-วัสดุชนิดเม็ด (Aggregate) จะต้องเผาให้อุณหภูมิร้อนถึง 325°± 15°F (162°±8°C) หรือเมื่อขณะที่ผสมกับวัสดุยางแอสฟัลต์ซีเมนต์ที่ผสมในเครื่องผสม Mixer จะต้องมีอุณหภูมิเท่ากับที่ระบุไว้ใน Job Mix Formula
-วัสดุยางแอสฟัลต์ซีเมนต์ จะต้องเผาให้อุณหภูมิร้อนถึง 300°± 15°F (149°±8°C) หรือขณะที่ผสมกับวัสดุชนิดเม็ดที่ผสมในเครื่องผสม Mixer จะต้องมีอุณหภูมิเท่ากับที่ระบุไว้ใน JobMix Formula
-อุณหภูมิของวัสดุแอสฟัลต์ติกคอนกรีต หลังจากนำ ออกจากเครื่องผสมแล้ว จะต้องมีอุณหภูมิระหว่าง 270°- 310°F (132°- 171°C) ถ้ามีอุณหภูมิแตกต่างกว่านี้จะนำ วัสดุแอสฟัลต์ติกคอนกรีตนั้นไปใช้ไม่ได้
-วัสดุแอสฟัลต์ติกคอนกรีต ภายหลังจากปูลงบนถนนด้วย Finisher แล้ว จะต้องมีอุณหภูมิไม่ตํ่ากว่า 270°F หรือ 132°C
ข้อที่: 44
โจทย์: มวลรวมหรือแอกกรีเกทที่มีขนาดคละดี (Well-graded) หมายถึงแอกกรีเกทที่มีคุณสมบัติตรงตามข้อใด
รูปภาพประกอบคำถาม:
คำตอบ 1: แอกกรีเกทที่ได้รับการคลุกเคล้าให้เม็ดดินผสมเป็นเนื้อเดียวกัน
คำตอบ 2: แอกกรีเกทที่ได้รับการคัดเลือกว่ามีคุณภาพดี
คำตอบ 3: แอกกรีเกทที่มีเม็ดโต เม็ดกลาง เม็ดละเอียด ปะปนกัน
คำตอบ 4: แอกกรีเกทที่ได้รับการคัดขนาด ในกองเดียวกันมีเม็ดขนาดใกล้เคียงกัน
อธิบาย Well Graded คือ การกระจายของเม็ดดิน ที่มีการคละกันสม่ำเสมอทุกขนาดของเม็ดดินในสัดส่วนที่พอเหมาะ ซึ่งแอกกรีเกทที่ได้จะมีเม็ดโต เม็ดกลาง เม็ดละเอียด ปะปนกัน และซึ่งกำหนดการกระจายขนาดของเม็ดดินได้ ดังเช่นตารางนี้
ตาราง ขนาดมวลรวมสำหรับงานประเภทต่าง ๆ การคละขนาด และร้อยละที่ผ่านตะแกรงขนาดต่าง ๆ โดยประมาณ
ข้อที่: 45
โจทย์: แอกกรีเกทที่บดอัดทำเป็นชั้นต่างๆ ของถนนแล้วน้ำซึมผ่านได้ยากกว่า คือ แอกกรีเกทที่มีคุณสมบัติตรงตามข้อใด
รูปภาพประกอบคำถาม:
คำตอบ 1: ขนาดคละดี
คำตอบ 2: เม็ดละเอียด
คำตอบ 3: ขนาดโตปานกลาง
คำตอบ 4: เม็ดขนาดโตกับขนาดเล็กมาก มีเม็ดขนาดกลางน้อย
อธิบาย ดินที่มีขนาดคละกันดี ( Well Graded Soil ) คือ ดินที่มีขนาดต่าง ๆ คละกันอย่างเหมาะสม ตั้งแต่ขนาดใหญ่ไปจนถึงขนาดเล็ก ดินชนิดนี้จะมี กำลังและเสถียรภาพดี เส้นกราฟ (ช่วง Range) จะแผ่อย่างราบเรียบสม่ำเสมอ จากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง พิจารณาของช่วงกราฟที่เรียกว่า Coefficient of Uniformity ( Cu ) ซึ่งจะแสดงถึงการกระจายตัวของเม็ดดิน ว่ามีขนาดคละกัน ( Grade ) หรือสม่ำเสมอ ( Uniform )
ลักษณะของดินที่มีขนาดคละกันดี
ชนิดของดิน | Cu | Cc |
กรวด ทราย | มากกว่า 4 มากกว่า 6 | 1 - 3 1 - 3 |
ข้อที่: 46
โจทย์: เหตุผลหลักที่เราสามารถใช้วัสดุประเภท นอนพลาสติก (Non-Plastic) ในชั้นพื้นทางได้เพราะ
รูปภาพประกอบคำถาม:
คำตอบ 1: ราคาถูกกว่า
คำตอบ 2: ไม่ต้องห่วงเรื่องน้ำซึมผ่าน
คำตอบ 3: บดอัดได้ง่ายกว่าพื้นทางทั่วไป
คำตอบ 4: แรงยึดเหนี่ยวระหว่างเม็ดดี ทำให้ Stability ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น